HVCT – Nơi cung ứng nguồn nhân lực chất lượng

45 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo và cung cấp các dịch vụ chất lượng cao về giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Trường Cao đẳng kỹ nghệ II đã tạo ra hàng triệu lao động có trình độ, kỹ năng nghề, có kỷ luật lao động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội; góp phần vào sự phát triển chung của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lân cận. Không dừng ở đó, Nhà trường đang từng bước phấn đấu trở thành  cơ sở GDNN trọng điểm quốc gia, uy tín hàng đầu; có vai trò tiên phong trong hệ thống GDNN, từng bước tiếp cận các trình độ đào tạo ở khu vực và quốc tế.

Thành danh từ mái trường nghề

Chắc hẳn những ai quan tâm và yêu mến môi trường đào tạo nghề sẽ không thể quên Nguyễn Thái Phương – chàng trai mang về chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc duy nhất cho nghề công nghệ nước tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45, tại Kazan Arena (Nga).

Toàn cảnh trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Ảnh: Tuổi trẻ
Toàn cảnh Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Ảnh: Tuổi trẻ

Nguyễn Thái Phương cho biết, sở dĩ chọn học ngành liên quan đến kỹ thuật và môi trường vì đây là một ngành học còn khá mới mẻ ở Việt Nam và càng học, Nguyễn Thái Phương càng thấy hứng thú, say mê. Chính niềm say mê ấy đã đưa em đến với kỳ thi tay nghề thế giới – một cơ hội quý giá để học hỏi và có nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống. Được biết, ngay từ năm 3, Nguyễn Thái Phương đã được một doanh nghiệp chuyên về các công trình xử lý nước thải nhận vào làm việc. Tốt nghiệp xong, Nguyễn Thái Phương làm tại đây một thời gian và sau đó quyết định quay trở về nơi mình học, trở thành giảng viên của khoa Bảo hộ lao động và môi trường – Cao đẳng Kỹ nghệ II với mong muốn: Ngày càng có nhiều người quan tâm đến ngành công nghệ nước và ngày càng có nhiều học sinh tìm đến trường nghề.

Trong hàng triệu học sinh, sinh viên trưởng thành từ mái trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, không thể không nhắc đến Nguyễn Hoàng Hồ – một tấm gương sáng cho nghị lực vượt qua khó khăn, lập thân, lập nghiệp bằng chính nghề đã chọn.

Sinh ra trong một gia đình nghèo nhất mảnh đất Cai Lậy, Tiền Giang, Nguyễn Hoàng Hồ hiểu rằng nếu không có kiến thức sẽ không thể thoát khỏi cái nghèo. Nhưng học gì, học ở đâu cũng là bài toán phải cân nhắc. Và, hoàn cảnh hay nói đúng hơn là “cái duyên” đã đưa Nguyễn Hoàng Hồ đến với Cao đẳng Kỹ nghệ II bởi ở đây, anh sẽ được hỗ trợ phần nào học phí, được học nghề mình thích, thời gian học lại ngắn…

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Hồ tốt nghiệp thủ khoa, Khoa Điện lạnh, khóa 22 – trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Ra trường, Nguyễn Hoàng Hồ nhận được nhiều lời mời và về đầu quân cho các tập đoàn, hãng điều hòa, điện lạnh trong nước. Đây cũng là khoảng thời gian vô cùng quý báu để anh tích lũy các kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý từ đồng nghiệp và lãnh đạo của mình để sau này trở thành hành trang quan trọng trong con đường khởi nghiệp của mình. “Tôi nhận thấy điều khác biệt từ những người lãnh đạo. Khác biệt lớn nhất là khi họ trở thành ông chủ giỏi, sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người; mang lại nhiều giá trị cho xã hội. Bởi thế, năm 2011, sau rất nhiều đắn đo, suy nghĩ, tôi đã quyết định thành lập Công ty CP Nguyễn Hoàng, chỉ với một lý do: Có cơ hội giúp được nhiều người!

Đến  nay, sau hơn 11 năm hoạt động, Công ty CP Nguyễn Hoàng đã vươn lên trở thành một trong những nhà thầu tốp đầu của các tỉnh phía Nam về lĩnh vực cơ điện lạnh (HVAC). Chàng sinh viên Nguyễn Hoàng Hồ năm nào đã trở thành doanh nhân thành đạt, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Nguyễn Hoàng. Có chí lớn của một ông chủ nhưng Nguyễn Hoàng Hồ vẫn vẹn nguyên vẻ chân chất của người sông nước, luôn dang tay đón nhận các học sinh, sinh viên trường nghề vào làm việc. Hiện Công ty có gần 40 lao động. Trong đó, 70% lao động tốt nghiệp các trường nghề. Mức lương thấp nhất cũng đạt 8 triệu đồng/người/tháng; người cao nhất đạt gần 28 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về Nguyễn Hoàng Hồ, PGS.TS. Bùi Văn Hưng – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, anh hiện là Chủ tịch Hội Cựu sinh viên của Nhà trường; luôn dành sự quan tâm, phối hợp đào tạo và ủng hộ Nhà trường cũng như dành các phần học bổng động viên, khích lệ các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập. Đặc biệt, vào những lúc rảnh, Nguyễn Hoàng Hồ còn nhận đào tạo cho lao động tại Công ty. Ít nhất đã có 20 người có công ăn việc làm và trở thành các chủ cơ sở sản xuất tốt nghiệp từ lớp học của Nguyễn Hoàng Hồ! “Chúng tôi tự hào về bạn ấy!” – PGS.TS. Bùi Văn Hưng nói.

Sẽ là trung tâm đào tạo vùng…

Việc làm, thu nhập là những thang bảng đo lường chất lượng đào tạo rõ nhất, thiết thực nhất của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Bởi thế, 45 năm qua, các thế hệ lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm đổi mới phương pháp dạy và học; nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; nỗ lực kết nối với doanh nghiệp và đào tạo có địa chỉ để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho đầu tầu kinh tế của đất nước và các tỉnh thành phố lân cận.

Cao đẳng Kỹ nghệ II – sân chơi chuyên nghiệp của kỹ năng nghề. Ảnh: Đức Kiên.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Ảnh: Đức Kiên

Theo PGS.TS Bùi Văn Hưng, Trường hiện có gần 130 cán bộ, giảng viên, trong đó có 1 phó giáo sư, 3 tiến sỹ, 58 thạc sỹ. Để chất lượng đầu ra đạt chuẩn nghề theo quy định, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội, thời gian qua ngoài luôn quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hoàn thiện, hiện đại. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng quan tâm công tác bảo vệ môi trường, phát triển thêm mang cây xanh tạo không khí trong lành, giúp cán bộ, giáo viên, sinh viên thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Những năm gần đây, Nhà trường luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đào tạo nghề có chất lượng cao tại thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Những người thợ được đào tạo từ Trường, khi tốt nghiệp đều có tay nghề giỏi, kỹ năng thành thạo đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp. Kết quả tuyển sinh hàng năm của Trường đều ổn định; riêng về sơ cấp, đào tạo thường xuyên vượt chỉ tiêu hàng năm là 52%. Năm học 2022 – 2023, chỉ tiêu tuyển sinh của Nhà trường là 8.115 học sinh, sinh viên, học viên. Trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.646 (đạt 102%); sơ cấp, thường xuyên: 6.469 (đạt 129,4%).

Hằng năm, tỷ lệ tốt nghiệp hệ cao đẳng đạt 96.3%; trung cấp đạt 81.6%; sơ cấp  đạt 100%. Tỷ lệ việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp là 92% có việc làm, 7% tự tạo việc làm.

Từ năm học 2021 – 2022, Cao đẳng Kỹ nghệ II đã chuyển đổi mạnh mẽ sang mô hình đào tạo trực tuyến và đang thực hiện ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số trong quản trị hệ thống và quản lý nội dung học tập. Cùng với đó, Trường đã xây dựng một lộ trình thực hiện chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2020 – 2030, tầm nhìn đến năm 2040; trong đó xây dựng từng chiến lược nhỏ cho từng lĩnh vực, từng ngành, nghề trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể.

Đến nay, Trường đang hợp tác đào tạo toàn diện với 47 đơn vị, doanh nghiệp với 24 nghề đang đào tạo của Nhà trường. Trong hợp tác chiến lược của Trường có nhiều lĩnh vực được điều chỉnh chương trình đào tạo, nhận học sinh, sinh viên thực tập theo vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Cụ thể, Nhà trường chuyển 40% mô đun, môn học của chương trình đào tạo xuống doanh nghiệp; các doanh nghiệp cử những chuyên gia, kỹ sư nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy tại trường. Đặc biệt, Nhà trường đã phối hợp với Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) đào tạo nghề Logistics gắn kết với như cầu nhân lực của doanh nghiệp. Tham gia chương trình đào tạo tại Trường học sinh, sinh viên, học viên khi tốt nghiệp ra trường sẽ tự tin với kiến thức, tay nghề vững vàng và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp của mình để tự tin khi bước vào môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp.

PGS, TS Bùi Văn Hưng cho biết, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chủ, hội nhập, cập nhật công nghệ mới theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II sẽ tiếp tục tập trung thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực số trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên hướng tới một môi trường học tập và làm việc năng động, hiệu quả. Hướng đến trở thành cơ sở GDNN trọng điểm của quốc gia.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *