Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 và xây dựng phương án thực hiện mục tiêu kép

271

Trích nguồn: Congdanvaphapluat.net

Trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài các hoạt động nhà trường đã dừng làm việc trực tiếp đã ảnh hưởng rất lớn về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, sự phát triển của nhà trường. Để ổn định các hoạt động nhà trường với quan điểm dừng đến trường, không dừng việc đồng thời thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa hoạt động nhà trường. Chiều ngày ngày 19 tháng 07 năm 2021 TS Bùi Văn Hưng – Phó hiệu trưởng, chủ trì cuộc họp với ban phòng chống dịch Covid -19 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Tham dự có TS Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, ban phòng chống dịch covid-19, cán bộ chủ chốt nhà trường.

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Phát biểu khai mạc TS Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng cho rằng, trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 phức tạp chúng ta phải cương quyết đảm bảo an toàn cho nhà trường, không để dịch xâm nhập vào trường, kể cả ký túc xá.

Phải xây dựng các phương án để triển khai hoạt động nhà trường trong tình hình dịch Covid -19 đang diễn ra phức tạp, chúng ta phải vừa chống dịch và vừa làm việc không thể ngưng hết các hoạt động nhà trường, mà phải thực hiện tinh thần mục tiêu kép đối với trường chúng ta.

Chúng ta bàn phương án chống dịch trong tình hình mới, tìm giải pháp thực hiện khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài,  giải pháp hoạt động và phát triển Nhà trường (đào tạo, tuyển sinh, điều kiện học tập và làm việc…) trong tình hình mới.

Một số ý kiến tại cuộc họp chống dịch covid-19, phương án hoạt động của nhà trường:

Cần tìm giải pháp, thúc đẩy tuyển sinh trực tuyến, có giải pháp để giữ học sinh sinh viên trong tình hình dịch bệnh kéo dài. Thực hiện đào tạo trực tuyến trước tình hình dịch bệnh kéo dài;  Cho giáo viên vào trường để dạy trực tuyến;  cần có phương án HSSV đến làm thủ tục đăng ký học. Ngoài ra, các ý kiến cho rằng cần hỗ trợ học sinh sinh  viên, tăng cường phòng chống dịch, xây dựng phương án thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh dịch Covid -19 phức tạp, đã ảnh hưởng đến hoạt động nhà trường.

TS Bùi Văn Hưng – Phó hiệu trưởng triển khai một số nội dung

Qua các ý kiến tại cuộc họp TS Bùi Văn Hưng trao đổi một số nội dung về công tác chống dịch Covid-19, tăng cường công tác tuyển sinh, các hoạt động nhà trường trong việc vừa chống dịch, vừa hoạt động nhà trường, bổ sung trang thiết bị, công cụ, dụng cụ, chuẩn bị đội ngũ chống dịch, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan y tế địa phương, rà soát các phướng án chống dịch tại trường.

Xây dựng Phương án đưa học sinh, sinh viên trở lại học tập và giảng dạy, đảm bảo theo quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế. Nếu an toàn thì cho hoạt động giảng dạy, làm việc, nếu không thì phải dừng.

Do tình hình dịch Covid -19 diễn biến rất phức tạp nên việc tuyển sinh học sinh THCS, THPT tham gia học nghề là việc làm khó khăn.

TS Bùi Văn Hưng cho rằng, phải dấn thân để dẫn dắt, truyền cảm hứng cho các em học sinh tham gia học nghề, phải đổi mới cách làm, phải thay đổi cách tiếp cận một số vấn đề sau:

Biến các sản phẩm học nghề để lan tỏa cho xã hội, cho phụ huynh, hình thành mô hình tuyển sinh gắn với tuyển dụng trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong quá trình học nghề có lương, không đóng học phí. Muốn làm được như vậy, phải đổi mới tư duy mạnh mẽ về việc tổ chức đào tạo, phải gắn chặt với doanh nghiệp.

Khảo sát nhu cầu đào tạo, nhu cầu việc làm để làm cơ sở, dữ liệu trước khi xây dựng kế hoạch đào tạo, phải xem khảo sát nhu cầu đào tạo là xuất phát điểm của đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Thay đổi tư duy về đối tượng tuyển sinh, trong thời gian qua các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ yếu tập trung vào đối tượng học sinh phổ thông. Tuy nhiên, đối tượng doanh nghiệp, lao động tự do chưa được tiếp cận mạnh mẽ cần thay đổi.

Toàn cảnh cuộc họp

Tập trung xây dựng mô hình tuyển sinh gắn với mô hình hướng nghiệp. Làm tốt mô hình giáo dục hướng nghiệp trong trường dạy nghề, đó là Hướng nghiệp trước đào tạo, Hướng nghiệp trong đào tạo, Hướng nghiệp sau đào tạo. Việc tuyển sinh gắn với mô hình hướng nghiệp sẽ thúc đẩy cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển bền vững. Có thể nói, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa triển khai hướng nghiệp trong nhà trường thì chưa gọi là trường đổi mới.

Tất cả nội dung phải chuyển đổi sang số hóa, thực hiện trực tuyến để đến được với doanh nghiệp, học sinh, phụ huynh trong bối cảnh dịch covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, chưa biết bao giờ kết thúc. Đề nghị chúng ta quyết tâm thực hiện để xây dựng nhà trường đúng theo tinh thần mục tiêu kép.

Đinh Dương – Thanh Tuyền