(22-06-2018)

Hội thảo TVET lần thứ 7 tại Thủ đô KAKARTA, INDONESIA

Hội thảo tập trung vào các nội dung sau:
1. Tại sao sự hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với Doanh nghiệp là quan trọng trong qúa trình đào tạo?
2. Những khó khăn trong qúa trình hợp tác?
3. Tăng cường những nội dung nào cần hợp tác?
4. Những yếu tố nào tạo được sự thành công của qúa trình hợp tác?
5. Những cơ hội và thách thức của TVET trong khối ASEAN?



TS.Nguyễn Thị Hằng Hiệu trửơng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, trình bày nội dung: “Hợp tác đào tạo trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải - Điển hình thành công từ Việt Nam”. Bài trình bày được các đại biểu đánh giá cao và mong muốn được chia sẻ, lan toả trong hệ thống.
Hội thảo đã thống nhất cao phương châm:
“Giáo dục và giáo dục nghề nghiệp là chìa khoá thúc đẩy phát triển toàn xã hội”;
“Giáo dục và giáo dục nghề nghiệp là công cụ để kiến tạo tương lai”;
Các đại biểu cũng rất tâm đắc: “Giáo dục nghề nghiệp phải nói theo ngôn ngữ của Doanh nghiệp”, và phải “hành động” để biến tính khả thi, tiềm năng của giáo dục nghề nghiệp thành “thực tiễn”!





(21-06-2018)

Trường cao đẳng kỹ nghệ II làm việc với các báo tuổi trẻ TP. HCM, Báo Lao động Xã Hội TP. HCM, Báo Giáo Dục TP. HCM, Tạp Chí Lao Động Xã Hội TP. HCM nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng ngày 21/06/2018 Tiến sĩ Bùi Văn Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng Kỹ Nghệ II đã đến thăm và gửi lời chúc mừng đến cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Tuổi Trẻ TP. HCM, Báo Lao động Xã Hội TP. HCM, Báo Giáo Dục TP. HCM, Tạp Chí Lao Động Xã Hội TP. HCM nhân kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tiến sĩ Bùi Văn Hưng nhấn mạnh, trong năm vừa qua Trường Cao Đẳng Kỹ Nghệ II nhận được sự tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ rất kịp thời của các Báo, nhất là trong việc tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về định hướng phát triển giáo dục Nghề nghiệp của Trường, góp phần thúc đẩy nền Giáo dục nghề nghiệp của TP. HCM nói riêng và của cả nước nói chung. Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn với các Báo trên nhiều lĩnh vực của công tác tuyên truyền, thông tin đến người học về các ngành nghề đào tạo của trường, hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu nhân lực của cả nước nói chung và TP. HCM nói riêng.


TS. Bùi Văn Hưng chúc mừng Báo Tuổi trẻ


TS Bùi Văn Hưng chúc mừng Báo Lao Động & Xã hội


TS Bùi Văn Hưng chúc mừng Tạp chí Lao động & Xã hội


TS Bùi Văn Hưng chúc mừng Bộ Giáo Dục





(20-06-2018)

Tuyển sinh hệ CĐ chính quy ngành quản lý dịch vụ logistics


Bà Đng Th Ngc Dim (chuyên gia qun lý chui cung ng) chia s vi sinh viên Trưng CĐ K ngh II v cơ hi vic làm ngành logistics

TS. Bùi Văn Hưng (Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II) cho biết năm 2018, trường sẽ tuyển sinh hệ CĐ chính quy ngành quản lý dịch vụ logistics. Đây là chương trình hợp tác giữa trường với Trường Logistics và Hàng không Việt Nam (Vilas). Sinh viên đang theo học các ngành tại Trường CĐ Kỹ nghệ II có nhu cầu có thể chuyển sang học ngành logistics. Theo đó, trường sẽ đào tạo chương trình cơ bản, chương trình nâng cao do phía Vilas đảm nhiệm giảng dạy. Học ngành này, sinh viên được tiếp cận xu hướng mới và sự biến đổi trong ngành logistics hiện tại; được cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của 3 mảng: kho hàng - vận tải - phân phối…

Đước biết, đến thời điểm này, Việt Nam có 28 trường ĐH-CĐ-TC đào tạo ngành logistics.

T.An

Nguồn tin: http://www.giaoduc.edu.vn/tuyen-sinh-he-cd-chinh-quy-nganh-quan-ly-dich-vu-logistics.htm



(17-06-2018)

Nhân sự ngành logistics: Thiếu cả số lượng lẫn chất lượng

Nhân lc ngành logistics Vit Nam hin đang thiếu và yếu, ch có 4% tho tiếng Anh nghip v, trình đ CNTT còn hn chế, 30% doanh nghip (DN) tuyn dng phi đào to li… Thông tin này đưc đưa ra ti hi tho Tng quan ngun lc logistics Vit Nam và đnh hưng ngh nghip do Trưng CĐ K ngh II phi hp vi Trưng Logistics và Hàng không Vit Nam (Vilas) t chc ngày 16-6.

TS. Nguyn Th Hng (Trưng CĐ K ngh II) và đi din Vilas ký kết hp tác đào to ngành logistics. Ảnh: T.An

Theo ông Trần Chí Dũng (chuyên gia logistics), hiện Việt Nam có khoảng 3.000 DN hoạt động trong lĩnh vực logistics, trung bình có 20 nhân viên/DN; mức tăng trưởng nhân sự 7,5% trong 5 năm (2016-2020), tương đương 177.500 nhân sự cần đào tạo. Ngoài ra, còn có khoảng 166.000 nhân sự cần đào tạo hoạt động trong các công ty vận tải, cảng, nhà ga.

“Việt Nam thiếu cả số lượng và chất lượng nguồn nhân lực logistics chất lượng cao. Hiện chỉ có khoảng 200.000 nhân viên chuyên nghiệp/gần 1 triệu người hoạt động trong lĩnh vực này. Theo đó, nhân lực thiếu kiến thức toàn diện như trình độ CNTT còn hạn chế, chưa theo kịp tiến bộ logistics của thế giới; chỉ 4% nhân lực thông thạo tiếng Anh nghiệp vụ…”, ông Dũng thông tin.

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ II - cho rằng, lâu nay việc đào tạo ngành logistics còn manh mún, chưa chuyên sâu nên chưa thể cung cấp cho thị trường nhân lực chất lượng cao theo yêu cầu của DN. “Cũng như các ngành nghề khác, với ngành logistics, chúng tôi luôn xem DN là một chủ thể, cùng đồng hành với trường xuyên suốt trong quá trình đào tạo, không tách rời từ nhu cầu đến việc làm”, bà Hằng đưa ra giải pháp phát triển nguồn nhân lực ngành logistics.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, ông Huỳnh Văn Tý cho rằng, để góp phần đào tạo nhân lực logistics chất lượng cao, DN cần có sự hợp tác, gắn bó với trường, mở ra cho SV suy nghĩ, định hướng nghề nghiệp.

Về cơ hội việc làm ngành logistics, bà Trần Đình Bảo Trân (Công ty Samsung Electronic HCMC) chia sẻ: Vì chưa có nhân lực đào tạo bài bản về ngành logistics nên các nhà máy, xí nghiệp trong các KCX-KCN tuyển dụng quản lý kho hầu hết xuất thân từ các ngành nghề khác. Đây là ngành nghề đặc biệt, DN “săn” người có hiểu biết về kho bãi, quản lý hàng hóa kho để đào tạo thêm. Bất cứ ngành, nghề nào, cơ hội việc làm sẽ càng cao, mức lương càng hấp dẫn nếu có kiến thức về kho bãi. Mức lương logistics tùy theo khối lượng công việc, trung bình lương khởi điểm ở cấp 1 (nhân viên): 300 USD/ tháng; cấp 2 (quản trị kho, điều phối): 700-1.000 USD/ tháng và cấp 3 (quản trị, quản lý hệ thống): từ 1.500 USD trở lên.

Ông Trần Chí Dũng khẳng định, ngành logistics của Việt Nam bị “bỏ quên” trong nhiều năm. Nhận thức được nhu cầu thị trường lao động nhưng phần lớn các trường gặp khó khăn vì chưa có mã ngành. Đến thời điểm này, tại Việt Nam có 27 trường tham gia mạng lưới đào tạo logistics nhưng chưa có trường ĐH nào dạy đầy đủ các chuyên ngành dịch vụ của ngành này. Mỗi trường có một thế mạnh riêng về logistics đường bộ, đường thủy… nhưng nhìn chung thiếu mảng nghiệp vụ, vì vậy chúng tôi kỳ vọng ở các trường CĐ sẽ có chương trình đào tạo chuyên sâu, đi từng chuyên ngành hẹp mà DN cần.

Theo ông Đặng Duy Tân (Công ty CP Vinalines Logistics Vinaline, TP.HCM), tốt nghiệp ngành này, SV có thể chọn làm việc ở mảng kho hàng (lưu trữ và bảo quản hàng hóa tạm thời trước khi đưa ra thị trường); mảng vận tải (xây dựng kế hoạch vận tải chi tiết theo từng tuyến đường, khung giờ, loại xe…) và phân phối (phân tích chiến lược phát triển kênh phân phối, đánh giá lợi thế của kênh phân phối…).

Trn An


Nguồn tin: http://www.giaoduc.edu.vn/nhan-su-nganh-logistics-thieu-ca-so-luong-lan-chat-luong.htm



(08-06-2018)

8 bài viết vào chung khảo cuộc thi 'Tôi chọn nghề'

TTO - Diễn ra từ ngày 21-10-2017 đến 21-1-2018, ban tổ chức cuộc thi 'Tôi chọn nghề' nhận được gần 300 bài dự thi của các tác giả khắp cả nước gởi về.

8 bài viết vào chung khảo cuộc thi Tôi chọn nghề - Ảnh 1.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ Nghệ II, TP.HCM trong giờ thực hành - Ảnh: NHƯ HÙNG

Cuộc thi viết "Tôi chọn nghề" do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động thương binh và Xã hội), báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, Trường CĐ Kỹ nghệ II, Trường CĐ An ninh mạng Ispace, Trường CĐ Quốc tế TP.HCM và Công ty TNHH Toàn Á.

Diễn ra từ ngày 21-10-2017 đến 21-1-2018, ban tổ chức nhận được gần 300 bài dự thi của các tác giả khắp cả nước gởi về. Từ những bài dự thi này, Ban tổ chức đã chọn ra 45 bài vào vòng hai. Những bài dự thi được lựa chọn dựa theo các tiêu chí nội dung câu chuyện, thể hiện và hình ảnh gởi kèm bài viết.

45 bài dự thi này được các giám khảo gồm đại diện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo các trường CĐ Cơ điện Hà Nội, CĐ Kỹ nghệ II, CĐ An Ninh mạng Isapce đã chọn ra 8 bài vào chung khảo.

Những bài dự thi được lựa chọn cũng theo tiêu chí nội dung câu chuyện, thể hiện và hình ảnh gởi kèm. Cụ thể như sau:

Đường đến Sydney - tác giả Đỗ Thị Minh Thủy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Khởi nghiệp với tinh thần bền bỉ - tác giả Phạm Văn Trung (Cần Thơ)

Tôi làm "công chúa điện tử" - tác giả Yến Nguyệt (Hà Nội).

Tôi là sinh viên trường nghề - tác giả Nguyễn Ngọc (Bình Dương)

Lễ tân - bước khởi đầu của đam mê - tác giả Trần Thị Thùy Dung (TP.HCM);

Tôi hạnh phúc với Batander - tác giả Tấn Khôi (TP.HCM);

Thành tỉ phú nhờ học nghề sớm - tác giả Nguyễn Hoàng Chương (Lâm Đồng)

Dù nhọc nhằn tôi vẫn chọn nghề trông trẻ - tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền (TP.HCM).

Các giải thưởng tuần và tháng sẽ được công bố trong đêm trao giải.

Danh sách 45 bài vào vòng 2 cuộc thi xem tại đây


Nguồn tin: https://tuoitre.vn/8-bai-viet-vao-chung-khao-cuoc-thi-toi-chon-nghe-20180603173703769.htm



(06-06-2018)

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tham dự Lễ trao giải cuộc thi viết “Tôi chọn nghề”

TS Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tham dự  Lễ trao giải cuộc thi viết “Tôi chọn nghề” vào  Tối ngày 5/6, tại Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết trao giải cuộc thi viết "Tôi chọn nghề" do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức lần đầu tiên.







(06-06-2018)

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II làm việc với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II làm việc với Trường Đại học Nguyễn Tất Thành về hợp tác đào tạo 




(04-06-2018)

Giáo dục nghề nghiệp - Con đường dẫn tới sự nghiệp mơ ước

 Ngày 31/5/2018, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu “Giáo dục nghề nghiệp - con đường dẫn tới sự nghiệp mơ ước”. Tham dự chương trình giao lưu có TS Nguyễn Hồng Minh – Tổng Cục trưởng, TS Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo một số Vụ thuộc Tổng cục; Ông Craig Chittick – Đại sứ Úc, Bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Úc tại Việt Nam, bà Yasmin King – Giám đốc điều hành Skills IQ, ông Stephen Lunn đại sứ nghề của Úc; lãnh đạo trường, lãnh đạo các phòng, khoa, cán bộ giảng viên và khoảng 250 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí.

Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh phát biểu khai mạc tại buổi giao lưu

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, TS Nguyễn Hồng Minh cho biết, chuyến thăm của đoàn công tác Chính phủ Việt Nam tới Úc đầu năm 2018 đã mang lại nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trong nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt quan tâm chia sẻ kinh nghiệm phát triển giáo dục nghề nghiệp giữa hai quốc gia để nâng cao chất lượng, vị trí của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động để triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về giáo dục nghề nghiệp. Thời gian qua, Úc đã hỗ trợ Việt Nam về đào tạo trong lĩnh vực Logistics, đào tạo chất lượng cao theo chuẩn quốc tế. Thông điệp của buổi giao lưu cho thấy, hệ thống giáo dục nghề nghiệp cần tăng cường hơn về công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp; có nghề - có sự nghiệp; kỹ năng nghề cho giá trị đích thực. Tổng Cục trưởng cảm ơn Chính phủ, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội, các chuyên gia nghề của Úc đã đem lại cảm hứng cho phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam thông qua chương trình giao lưu.

Ông Craig Chittick – Đại sứ Úc tại Việt Nam phát biểu tại buổi giao lưu

Ông Craig Chittick – Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết, giáo dục và đào tạo nghề là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong 45 năm qua. Úc sẽ tiếp tục là đối tác, quan tâm việc giúp đỡ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang hướng về số hóa toàn bộ quy trình sản xuất, có vai trò quan trọng trong chuyển đổi lao động. Việc đảm bảo cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước là rất quan trọng. Trong đó làm sao để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động. Chính phủ Úc phải trải qua thời gian nhiều năm để thay đổi nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp. Thực tế cho thấy giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam mang đến cho các bạn trẻ nhiều lựa chọn để phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Đại sứ tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức để phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong tương lai. Sự kiện hôm nay là một trong những hoạt động giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm phát triển giáo dục nghề nghiệp giữa hai quốc gia, góp phần thay đổi nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp.

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu bế mạc buổi giao lưu

Cũng tại buổi giao lưu, bà Yasmin King, Giám đốc điều hành Skills IQ đã trình bày khái quát về những xu thế toàn cầu trong tương lai nghề nghiệp.

Tâm điểm chính của buổi giao lưu là phiên thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giáo dục nghề nghiệp của các chuyên gia Úc, các em sinh viên đạt giải cao tại Kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018 và đông đảo học sinh, sinh viên, giảng viên nhà trường.

Bà Yasmin King – Giám đốc điều hành Skills IQ (ngoài cùng bên phải) chủ tọa buổi giao lưu

Chia sẻ về những có hội phát triển khi lựa chọn học nghề, bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học cho biết, gia đình đã hướng nghiệp cho bà theo học nghề và với điệu kiện gia đình lúc đó thì bà đã quyết định lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để theo học, để có việc làm và ổn định cuộc sống. Việc học nghề đã giúp bà có cơ hội để học liên thông lên đại học, linh hoạt chuyển đổi nghề nghiệp và đóng góp cho Chính phủ Úc. Ông Stephen Lunn đại sứ nghề của Úc cũng cho biết, năm 14 tuổi cô giáo của ông tư vấn và khuyên ông theo học nghề đầu bếp vì cho rằng ông có thể phù hợp với nghề này. Năm 15 tuổi ông đã theo học nghề đầu bếp và đảm nhận được công việc đầu bếp tại nhiều nhà hàng tại Úc. Sau 30 năm, bản thân ông cảm thấy tự tin trên cương vị là chuyên gia ẩm thực, đầu bếp trưởng và giảng dạy, ông đã rất thành công trong lĩnh vực này.


Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Đại Sứ Úc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội

Chia sẻ về phát triển giáo dục nghề nghiệp, Bà Yasmin King – Giám đốc điều hành Skills IQ chia sẻ, cần có sự tự tin của chính sinh viên, phụ huynh, doanh nghiệp và Chính phủ trong việc phát triển các mô hình giáo dục nghề nghiệp, phát triển kỹ năng cho người lao động. Học tập suốt đời là rất quan trọng, người học có thể chuyển đổi nghề nghiệp từ việc học nghề để thích ứng với các điều kiện khác nhau. Vì vậy cần linh hoạt giữa giáo dục và đào tạo nghề.

Bà Thảo Nguyễn, giám đốc KOTO chia sẻ, phát triển nghề nghiệp bằng con đường học nghề có những đặc điểm riêng, sau khi tốt nghiệp trường nghề ra trường đi làm có thể quay trở lại học tiếp để cập nhật kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc. Đề theo đuổi học nghề, trước hết cần sự đam mê với nghề. Từ đam mê, bạn sẽ có nghề nghiệp ổn định và tạo ra giá trị có ích cho bản thân và xã hội.

Các đại biểu tham dự buổi giao lưu

Là những sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và đạt huy chương vàng tại kỳ thi tay nghề quốc gia vừa qua, Lê Văn Hậu, sinh viên dành huy chương vàng nghề Thiết kế các kiểu tóc chia sẻ, lựa chọn học nghề để có tương lai tốt hơn thay vì vào học đại học. Hậu đã đăng ký theo học ngành Thiết kế các kiểu tóc tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Khi có dự định theo học nghề này, gia đình đã không ủng hộ, tuy nhiên bằng quyết tâm, Hậu vẫn quyết định theo học nghề. Sau những thành công, gia đình đã thay đổi nhận thức và hiện nay rất ủng hộ và mong muốn Hậu phát triển và thành công hơn nữa về nghề nghiệp. Nguyễn Bá Sơn, sinh viên dành huy chương vàng nghề Internet vạn vật chia sẻ, chính những thành tích của Việt Nam tại Kỳ thi tay nghề đã thôi thúc em theo học trường nghề với hy vọng sẽ có cơ hội tham gia kỳ thi tay nghề. Sơn có ước muốn nâng cao năng lực tiếng Anh, bạn bè và thầy cố đã giúp đỡ rất nhiều để em hoàn thành ước mơ.

Cũng tại buổi giao lưu, các sinh viên và giảng viên tham dự đã dành nhiều câu hỏi về kinh nghiệm và chính sách đối với người học nghề nói riêng, chính sách đối với giáo dục nghề nghiệp nói chung của Úc.

Phát biểu tổng kết, TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng cho biết, việc tổ chức những buổi giao lưu như ngày hôm nay là một các làm mới của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao vị trí của giáo dục nghề nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm của những cá nhân đã thành công trên con đường sự nghiệp bằng học nghề với những bạn học sinh, sinh viên. Đồng thời tạo dựng hình ảnh về truyền thông giáo dục nghề nghiệp để người dân, xã hội, các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp và học sinh, sinh viên tự tin, có trách nhiệm hơn với ước mơ, hoài bão với con đường đã lựa chọn. Mỗi người trong xã hội đều cần có một nghề để ổn định cuộc sống, cống hiến cho xã hội. Thành công trong nghề nghiệp cần có sự đam mê, cố gắng không ngừng. Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công, Chính phủ đã có nhiều chính sách để thu hút, tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khi lựa chọn học nghề có nhiều cơ hội về việc làm sau tốt nghiệp, phát triển nghề nghiệp bản thân cũng như nâng cao trình độ nếu có đủ năng lực. Phó Tổng Cục trưởng chia sẻ, học nghề thành công là một con đường đáng mơ ước, sự nghiệp đáng mơ ước.

                                                                                                VP TCGDNN


Nguồn tin: http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/36807/seo/Giao-duc-nghe-nghiep--Con-duong-dan-toi-su-nghiep-mo-uoc/Default.aspx



(01-06-2018)

Đào tạo nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0

 Chúng ta đã và đang chứng kiến sự phát triển và ứng dụng nhanh chóng của các công nghệ hiện đại từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; trong đó việc hình thành các nhà máy thông minh, nhà máy số, đều được quản lý, quản trị thông qua hệ thống thực- ảo, dựa trên nền tảng của các công nghệ số.ứng dụng của intenet vạn vật. Trong bối cảnh đó, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mỗi quốc gia có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế; đồng thời cũng gặp không ít thách thức, khó khăn, nhất là thách thức về chất lượng nguồn nhân lực theo xu hướng đòi hỏi ngày càng cao. Chúng ta phải chấp nhận “luật chơi” chung trong trào lưu trên. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế, vũ khí mạnh mẽ nhất đối với mỗi quốc gia là phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là kỹ năng của người lao động để thích ứng với nhu cầu mới của nhà máy thông minh…, không ngừng tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả. Do đó đào tạo nhân lực cho cách mạng công nghiệp 4.0 không thể dùng mãi “ bài cũ” mà cần đổi mới và nâng cao chất lượng Giáo dục nghề nghiệp, tất yếu phải được ưu tiên trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam đòi hỏi Giáo dục nghề nghiệp cần phải luôn nâng cao năng lực, đổi mới căn bản và toàn diện.

Thí sinh dự thi nghề Cơ điện tử tại Kỳ thi tay nghề quốc gia 2018 (Ảnh minh họa)

Giáo dục nghề nghiệp không thể vẫn sử dụng phương pháp cũ, thiếu tương tác, thiếu thực tiễn của mô hình sản xuất mới để đào tạo nguồn nhân lực. Chuyển mạnh từ đào tạo chủ yếu theo “cung” sang đào tạo theo “cầu” của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước; đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tuy mạng lưới cơ sở phát triển rộng khắp cả nước, đa dạng về loại hình, trình độ đào tạo và mô hình hoạt động với 1.974 cơ sở, trong đó có 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1035 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Tuyển sinh năm học 2014-2015 đạt 2.292.834 người; chất lượng ngày càng được cải thiện, nhưng vẫn còn hạn chế như: Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp nhiều nhưng nhiều cơ sở năng lực yếu, nhất là năng lực quản trị; các doanh nghiệp tham gia đào tạo còn thiếu chính sách về lợi ích, nên việc tham gia của các doanh nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng; các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo được cải thiện nhưng vẫn còn chậm; hướng nghiệp, phân luồng chưa đủ mạnh nên vẫn còn bất cập giữa cung đào tạo với cầu sử dụng tạo nên sự lãng phí không cần thiết…

Vì thế, từ nay đến năm 2020, Giáo dục nghề nghiệp ở nước ta có trọng trách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,đáp ứng đòi hỏi của cuộc cách mạng 4.0, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; áp dụng phương pháp đào tạo theo năng lực thực hiện; chương trình đào tạo được thiết kế chủ yếu theo mođun, tín chỉ, tạo điều kiện thuận lợi cho người học phù hợp với điều kiện và năng lực của họ, thích ứng linh hoạt của thị trường lao động trong và ngoài nước. Để thục hiện mục tiêu trên Giáo dục nghề nghiệp cần tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng với những giải pháp cơ bản sau đây:

Một là, phát triển chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo: Các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp tự chủ xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chuẩn đầu ra; tích hợp các nội dung đào tạo về kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp, đạo đức nghề nghiệp trong chương trình đào tạo; đào tạo và đánh giá tin học và tiếng Anh cho người học theo các chuẩn quốc tế; Người học không phải thi tốt nghiệp cuối khóa khi tích lũy đủ mô-đun, tín chỉ; Người tốt nghiệp trình độ cao đẳng được công nhận danh hiệu kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành; người học học các chương trình được chuyển giao từ nước ngoài được cấp hai bẳng: bằng của Việt Nam và bằng của nước chuyển giao chương trình; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo, dạy và học; Mời doanh nghiệp tham gia tất cả các công đoạn trong quá trình tổ chức đào tạo từ xây dựng chương trình, tuyển sinh, đào tạo, thi kiểm tra và giải quyết việc làm cho người học.

Hai là, đổi mới trong phát triển nhà giáo và cán bộ quản lý: quyết liệt thực hiện chuẩn nhà giáo theo các cấp độ quốc gia, hương tiếp cận với các nước tiên tiến khu vực Asean và quốc tế; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ sư, cử nhân về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm trở thành nhà giáo; Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo ở các nước phát triển để hình thành đội ngũ giáo viên hạt nhân đạt chuẩn quốc tế có đủ năng lực để đào tạo các chương trình chuyển giao từ nước ngoài. Định kỳ đào tạo, bồi dưỡng công nghệ mới cho nhà giáo; bắt buộc nhà giáo phải định kỳ thực tập tại doanh nghiệp; Ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ quản lý nhà nước các cấp và của cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý để hình thành đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, có kiến thức, kỹ năng về công nghệ quản lý hiện đại.

Ba là, về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo: Xây dựng các bộ tiêu chuẩn về thiết kế trường, thư viện, xưởng thực hành theo từng ngành, nghề và trình độ đào tạo; ban hành danh mục và tiêu chuẩn thiết bị đào tạo và các bộ định mức tiêu hao vật tư trong đào tạo theo từng ngành, nghề và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh việc xây dựng các phần mềm mô phỏng hóa, số hóa bài giảng, phòng học ảo, học trực tuyến cho các nghề trọng điểm quốc gia để giảm bớt đầu tư trang thiết bị thực trong đào tạo.

Bốn là, về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Rà soát, xắp xếp mạng lưới cơ sở hợp lý, đủ mạnh, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng: cầu về phát triển nông nghiệp nông thôn, trọng tâm là mô hình nông thôn mới, cầu về công nghiệp hóa hiện đại hóa và cầu về hội nhập quốc tế ở cả 3 cấp trình độ; Chú trọng nâng cao năng lực cơ sở, đặc biệt năng lực quản trị với việc nâng cao năng lực hệ thống.

Năm là, về đổi mới cơ chế, chính sách: Tiến tới giao quyền tự chủ toàn diện cho các cơ sở về nhân sự, tài chính, tổ chức đào tạo; Từng bước chuyển cơ chế cấp kinh phí thường xuyên cho các cơ sở sang cơ chế đặt hàng và đấu thầu đào tạo theo kết quả đầu ra không phân biệt trường công lập hay tư thục với cơ chế giá dịch vụ trong đào tạo trên cơ sở tính đúng, tính đủ theo cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí của từng ngành, nghề và cấp trình độ đào tạo; Ban hành chính sách miễn giảm học phí đối với học sinh tốt nghiệp THCS, người dân tộc vào học các cấp trình độ; Quy định danh mục ngành, nghề người lao động bắt buộc phải có văn bằng chứng chỉ theo các trình độ mới được tham gia thị trường lao động; quy định mức lương tối thiểu theo cấp trình độ đào tạo; Miễn trừ thuế đối với các hoạt động đào tạo do doanh nghiệp thực hiện đối với người lao động của mình hoặc cho xã hội.

Sáu là, về đổi mới quản lý: Quản lý và vận hành hệ thống theo chuẩn quốc gia và áp dụng chuẩn của các nước khu vực ASEAN và một số nước phát triển; Quản lý khung trình độ quốc gia; khung trình độ quốc gia phù hợp với khung tham chiếu ASEAN; xây dựng chuẩn đầu; Hình thành chi cục giáo dục nghề nghiệp tại một số địa phương.

Bảy là, về các yếu tố khác như: Tăng cường gắn kết đào tạo với doanh nghiệp: doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp số liệu về nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu đối với vị trí việc làm; doanh nghiệp tham gia vào tất cả các công đoạn của quá trình đào tạo từ việc xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo đến việc thi, kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp; thành lập hội đồng ngành trong một số lĩnh vực với sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, các doanh nghiệp; áp dụng mô hình đào tạo song hành của CHLB Đức đối với một số ngành, nghề đào tạo; Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin toàn bộ hệ thống trong các hoạt động quản lý nhà nước, quản trị nhà trường và trong hoạt động dạy và học; Thúc đẩy việc công nhận bằng cấp với các nước trên thế giới; tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài; Thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng độc lập; tổ chức xây dựng hệ thống quản lý, đảm bảo chất lượng hiện đại theo chuẩn của các nước phát triển; xây dựng và vận hành hệ thống thông tin quản lý hiện đại tại các cơ sở; Tăng cường nghiên cứu khoa học ứng dụng…

Đổi mới, nâng cao chất lượng Giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nhân lực cho cách mạng công nghiệp lần thứ tư; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng./.

PGS. TS Cao Văn Sâm


Nguồn tin: http://gdnn.gov.vn/AIAdmin/News/View/tabid/66/newsid/36805/seo/Dao-tao-nhan-luc-cho-cach-mang-cong-nghiep-4-0/Default.aspx



(23-05-2018)

Nhà trường làm việc với doanh nghiệp phát triển ngành Dược theo mô hình bệnh viện

Nhà trường làm việc với doanh nghiệp phát triển ngành Dược theo mô hình bệnh viện, xây dựng hệ thống chuỗi Thực hành Y, Dược, Thẩm Mỹ